กล้าเสนอ พร้อมรับฟัง คิดต่างอย่างสร้างสรรค์

SUPPAKORN CHUDABALA
20-03-2024

โบ GeoDesign Manager จาก ESRI Thailand บริษัทในกลุ่มซีดีจี ดูแลงาน Tech Solutions ด้านการออกแบบวางผังและงาน 3 มิติสำหรับธุรกิจก่อสร้าง สถาปัตยกรรม วิศวกรรม รวมถึง Smart City โดยเริ่มต้นจากการเป็น System Engineer คอยช่วยเหลือลูกค้าทั้งในส่วนของซอฟต์แวร์และระบบหลังบ้าน จากนั้นได้รับโอกาส ให้เรียนรู้งานเกี่ยวกับ Solutions ข้อมูล 3 มิติ และได้รับโอกาสทำงานที่หลากหลาย และท้าทายในหลายๆโครงการ ช่วยเปิดโอกาสให้โบได้พัฒนาทักษะ เติมเต็มความรู้ และเติบโตอย่างเต็มที่ 

ระบบการทำงานที่ดีส่งผลให้เนื้องานออกมามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

“ความประทับใจที่ได้ร่วมงานกับ ESRI Thailand ภายใต้ CDG Group อย่างแรกเลยคือ ที่นี่มีการทำงานอย่างเป็นระบบ มีการวางโครงสร้าง Project และตำแหน่งงานที่ชัดเจน ช่วยให้เราสะดวกในการทำงาน อีกทั้งมีเพื่อนร่วมงานน่ารัก เป็นกันเอง ทำให้ง่ายต่อการ Deliver งานที่มีประสิทธิภาพสูงสุดไปยังลูกค้าได้อย่างดีเลยทีเดียว”

เพราะทุกวันในการทำงาน ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มีความท้าทายให้ฝึกฝนอยู่เสมอ

โบเล่าต่อว่า “ทุกวัน มีความท้าทายเข้ามาให้ฝึกพัฒนาตัวเองเสมอ โชคดีที่เรามี Background มาทางสถาปัตยกรรมศาสตร์ ทำให้เรามีทักษะด้านอื่นๆ ที่เป็นองค์ประกอบเสริม เช่น การเขียนผังทำ autoCAD และโปรแกรมออกแบบอื่นๆได้ ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้ได้กับงานเทคโนโลยี GIS  ทำให้เรามีทักษะหลากหลาย สามารถช่วยทีมรับงานใน Scope ที่กว้างขึ้น หรือรับงานด่วน Adhoc ได้  จากประสบการณ์ต่างๆนี้ ทำให้เราเตรียมพร้อม มี mindset ที่พร้อมจะเปิดกว้าง เตรียมรับสิ่งใหม่ที่จะเข้ามาเสมอ ไม่ได้รู้สึกว่าต้องกังวล เพราะเตรียมพร้อมอยู่แล้ว สิ่งต่างๆที่เข้ามา ก็ช่วยให้เราได้เรียนรู้ และเก่งขึ้นจากเมื่อวาน 

อีกความท้าทายที่ผ่านมาได้ คือตอนที่ได้รับเลือกเป็นตัวแทนวิทยากร ไปร่วมเสวนากับหน่วยงานภาครัฐ พร้อมวิทยากรจากภาครัฐ 4-5 แห่ง ทำให้เราได้ฝึกเตรียมพร้อมในฐานะวิทยากรมืออาชีพ มีมุมให้ได้เรียนรู้แปลกใหม่ แม้แต่เรื่องบุคลิก การพูด ประเด็น แนวทางคำตอบ ฯลฯ สิ่งสำคัญที่ได้เรียนรู้คือ การมีความตั้งใจจดจ่อกับสิ่งที่ผู้ร่วมเสวนาและทีมงานนำเสนอ เพื่อนำไอเดียมาต่อยอดในเชิงกลยุทธ์.. เรียกว่า Public Speaking เป็นอีกทักษะที่เราได้พัฒนาตัวเอง”

CDG Culture เราจริงจังทั้งเรื่องงานและการใช้ชีวิต  

“CDG เป็นบริษัทที่ทำงานกันอย่างจริงจัง ทั้งงานหลักและกิจกรรมของบริษัท ทุกคนทุ่มสุดตัว รู้สึกว่าคนที่ CDG มีความใส่ใจและให้ความร่วมมือมากทุกๆกิจกรรม โดยเฉพาะกิจกรรมการแข่งขันที่ได้รางวัล ทุกคนจะมีส่วนร่วมมากเป็นพิเศษ เช่น การแข่งขันกีฬา Sport Day ทุกคนสู้สุดใจ งานเลยออกมาสนุกมากๆค่ะ”

รับฟัง กล้าพูด กล้าแสดงความเห็นอย่างสร้างสรรค์ เพื่อสร้างผลลัพธ์ร่วมกัน 

ค่านิยมหนึ่งที่สำคัญของ CDG Core Values คือ เรื่อง Optimistic คิดบวก สร้างแรงบันดาลใจ ซึ่ง CDG เราส่งเสริมให้พนักงานคิดและทำอยู่เสมอ  

” ส่วนตัว เราจะคิดอยู่ตลอดว่า ถ้าเราเชื่อว่า เราทำได้ เราจะทำได้อย่างแน่นอน เพราะขนาดเราเอง เดิมทีเป็นสถาปนิก ไม่ได้อยู่สายงานนี้ตั้งแต่ต้น เรายังมาอยู่ตรงจุดนี้ได้ ในวันนี้ เป็นข้อพิสูจน์ว่า ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ ถ้าเราเชื่อว่าเราจะผ่านมันไปได้ เราจะทำได้แน่นอน ”  

สำหรับเรื่อง Speak Up & Be Open Minded รับฟัง กล้าพูด แสดงความเห็นอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นชุดพฤติกรรมหนึ่งของ CDG Core Values ที่มีความสำคัญ นอกจากโบจะทำอยู่เสมอแล้ว ยังส่งเสริมให้ทีมทำไปด้วยกันด้วย 

“สำหรับทีมเรา เราจะนัดประเมินผล และ Update ปรับจูนกันในทีมอยู่แล้ว ปีละ 2-3 ครั้ง ทำให้เราได้เปิดใจพูดคุย รับฟังความคิดเห็นของน้องๆในทีมเรา ขณะเดียวกันเราเองก็ feedback Speak Up ร่วมกับหัวหน้างานเราอีกมุมหนึ่งด้วย จริงๆเรื่องนี้ อยู่ในการทำงานอยู่แล้ว เช่น การทำงานประชุม ถ้าจะให้ effective ที่สุด ทุกคนต้องกล้าจะแสดงความคิดเห็นทั้งบวกและลบ แต่ต้องแสดงออกอย่างเคารพกัน และอยู่บนพื้นฐานของเจตนาที่ดี เพื่อเพิ่มมุมมองต่อยอดการทำงานร่วมกัน ให้ได้ผลลัพธ์ในงานที่ดีที่สุด” 

” อีกเคสหนึ่งที่เรารู้สึกว่าการทำงานแบบ Speak Up & Be Open-Minded เข้ามาช่วยเราแก้ปัญหา คือ ตอนที่เราทำงานในโปรเจกต์หนึ่ง ทีมงานพยายามตั้งใจอยากจะทำให้ดีที่สุด จึงนำเสนอสิ่งที่ Advance จัดเต็ม แต่ก็ยังไม่ตอบโจทย์ลูกค้าที่สุด ..สุดท้ายเราก็หารือร่วมกันในทีม พูดคุยกันแบบ Speak Up & Be Open-Minded คือ คุยด้วยความเคารพกัน เข้าใจกัน และมองข้อดีของกันและกัน เพื่อหาจุดร่วมระหว่างความต้องการของทั้งทีมงาน และความต้องการของลูกค้าที่ตรงกันที่สุด..  เราก็พบว่าสิ่งที่ลูกค้าอยากได้จริงๆ เป็นอะไรที่ Simple พื้นฐานมาก ซึ่งเราทำตรงนั้นได้อยู่แล้ว ก็ตอบโจทย์ลูกค้าในที่สุด.. เรื่องนี้ ทำให้ได้รู้ว่า ถ้าเรากล้าเห็นต่างอย่างสร้างสรรค์ เปิดใจรับฟังพูดคุยกัน เราจะเห็นว่าความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าคืออะไร บางทีเรื่องที่เป็นปัญหาอยู่ อาจจะมี Solutions อยู่แล้วก็ได้ ที่สำคัญ ยังช่วยให้เรากับทีม สร้างผลลัพธ์ที่ดีขึ้นร่วมกันได้ด้วย ” 

ข่าวและกิจกรรมล่าสุด

Latest News and Events