Proactive คิดแล้วทำเลย มุ่งมั่น พัฒนาไม่หยุดยั้ง

SUPPAKORN CHUDABALA
09-04-2024

กร Programmer, CDGS ได้มีโอกาสเข้ามาทำงานกับ CDG Group ตั้งแต่เรียนสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในสาขาวิศวกรรมสารสนเทศ โดยกรฝึกงานผ่านโครงการ I-Coder ที่เปิดโอกาสให้น้องๆนักศึกษามหาวิทยาลัยสมัครเข้าฝึกประสบการณ์เสมือนทำงานจริงกับ CDG ตอนนั้นกรได้ฝึกงานในช่วงปี 3 เตรียมขึ้น ปี 4 หลังจากจบการศึกษา ก็ได้  Offer ให้เข้าทดสอบสัมภาษณ์ทำงานที่ CDGS ต่อมาจนปัจจุบัน และตอนนี้รับผิดชอบงานในฐานะโปรแกรมเมอร์ ในส่วนโซลูชันคาล่า และ Single Sign-On (SSO) 

I-Coder เป็นโครงการที่เปิดให้นักศึกษาได้มาเข้าอบรมเรื่องการ เขียน Code โดยอิงการสอนมาจากการทำงานจริงของ CDG Group 

กรเล่าถึงประสบการณ์การทำงานว่า “ที่ CDG Group มีบรรยากาศการทำงานกับทีมมีความยืดหยุ่น ให้โอกาสได้แสดงความคิดเห็น และพี่ๆในทีมช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี ถ้าผมมีปัญหา ผมจะสอบถามรุ่นพี่ในทีม ก็จะช่วยหาทางแก้ไข หาคำตอบในงานด้วย ทำให้ผมมีความสุข Happy ในการทำงานที่นี่มากครับ และยังมีส่วนอื่นๆสนับสนุนพนักงาน อย่างฟิตเนส ส่วนตัวผมชอบฟิตเนส หลังเลิกงานผมก็จะไปออกกำลังกายที่ชั้นบนของตึก CDG House ด้วยครับ” 

ในระหว่างการทำงาน ย่อมมีงานที่ท้าทายและกดดันบ้าง กรเล่าถึงประสบการณ์ที่ผ่านมา “ส่วนงานของผมเป็น Coding ซึ่งบางครั้ง Requirement เป็นงานที่ไม่เคยทำมาก่อน ค่อนข้างจะท้าทาย วิธีการรับมือส่วนตัวของผม อย่างแรกจะไปหาข้อมูลเรื่องนั้นก่อน ถ้าหากยากเกินไปจะปรึกษาพี่ Senior ครับ”

 

คิดแล้วทำเลย มุ่งมั่นในงาน ไม่รีรอ หากพบปัญหาพร้อมแก้ไขทันที

กรแชร์ประสบการณ์ในส่วนงานจริงที่ตรงกับการทำงานที่พร้อมแสตนด์บาย แก้ปัญหา เสนอไอเดียทันที “ในส่วนงานที่ผมรับผิดชอบ บางครั้งในงาน Programming หากผมคิดไอเดียอะไรได้ สำหรับงานที่บางครั้งยังไม่มีวิธีการที่ชัดเจนแน่นอนออกมา ผมจะทำชุดตัวอย่างที่เป็นไปได้ออกมาล่วงหน้า ไปเสนอกับทีมที่ร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็น SA หรือ PM” แสดงให้เห็นว่า ในการทำงานจริง กรไม่ได้รอเพียงคำสั่งจากหัวหน้าทีมเท่านั้น แต่พร้อมจะเสนอไอเดีย และความคิดเห็น ส่งผลต่อการพัฒนางานและเกิดนวัตกรรมความสร้างสรรค์ใหม่ๆในงานที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ด้าน Proactive ที่สะท้อนผ่านการทำงาน กรเล่าเสริมว่า “หากเจอ Error หรือปัญหาจะรีบแก้ทันที ทำให้งานเสร็จตามกำหนดหรือก่อนกำหนด ทำให้มีเวลาไปศึกษาเพิ่มเติม หรือแบ่งไปดูแลงานส่วนอื่นได้อีก และยังช่วยป้องกันความผิดพลาดหรือตกหล่นที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้”

Driven ไม่หยุดพัฒนา มุ่งหน้าเติบโตในส่วนงานด้าน Programming 

กรเสริมเพิ่มเติม เกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาว่า “ในส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับการเขียนโค้ด ผมพบว่า การเขียนโค้ดแบบเดิมๆ อาจจะไม่ได้ประสิทธิภาพสูง ตรงนี้เวลาผมเขียน ผมจะปรับโค้ดของตัวเองไปเรื่อยๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีเวลาว่างจากการทำงาน ผมจะหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Programming ในสิ่งที่ผมยังไม่เข้าใจ และหาเรื่องใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยลองทำ อย่าง Framework ตัวอื่นนอกเหนือจาก แองกูล่า (Angular) เช่น วิว (Vue) หรือ รีแอค (React) ซึ่งส่วนนี้ทำให้เราแก้ไขปัญหาได้หลากหลายขึ้น เพราะเข้าใจโครงสร้างของตัวอื่นๆด้วย” ส่วนนี้จะช่วยขยายทักษะในการทำงานให้เพิ่มพูนขึ้น เพิ่มโอกาสในการทำงานในอนาคตต่อไปได้อีกทางหนึ่ง

ด้านกิจกรรมของ CDG ล่าสุดมีโอกาสร่วมกิจกรรม Sport Day ไปเป็นกองเชียร์ขึ้นสแตนของสนามกับสีฟ้า บรรยากาศสนุก ครื้นเครงมาก ตอนแรกคิดว่าไม่มีคนไปขึ้นเชียร์ เลยลองอาสาไปช่วย แต่คนใน CDG ก็ช่วยเหลือกัน ร่วมสนุกกันจนที่นั่งเต็มหมด ถือเป็นประสบการณ์ที่สนุกที่ได้ร่วมกับพี่ๆน้องๆใน CDG อีกงานหนึ่งครับ 

สำหรับใครที่อยากแลกเปลี่ยนร่วมแชร์ทัศนคติดีๆกับกร สามารถเข้าไปทักทายกันได้ที่ตึก CDG House

ข่าวและกิจกรรมล่าสุด

Latest News and Events