“Community Engagement” พลังขับเคลื่อนให้ตื่นมาทำงานที่เรารัก!

SUPPAKORN CHUDABALA
12-04-2024

เบส Business Development Manager, ESRI Thailand เป็นผู้เชียวชาญและดูแลโปรเจกต์ด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ให้กับลูกค้าภาครัฐ เบสไม่ได้มุ่งมั่นจริงจังกับการทำงานเพียวอย่างเดียว เขายังมีความมุ่งมั่นในการเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมมาโดยตลอด วันนี้เบสจะมาแชร์เรื่องราวด้าน Community Engagement ร่วมกิจกรรมเพื่อสังคม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน ซึ่งเป็นพฤติกรรมหลักข้อหนึ่งของ CDG Core Values เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนมีเป้าหมายในการใช้ชีวิต เป็นพลังขับเคลื่อนให้ตื่นมาทำงานที่รักในทุกๆวัน

“ตลอดระยะเวลา 10 ปี ที่เบสได้มีโอกาสทำงานที่ CDG เบสรู้สึกยินดีและขอบคุณทุกๆโปรเจกต์ที่เข้ามาท้าทายความสามารถของเบสและทีมอยู่ตลอดๆ และรู้สึกโชคดีที่มีหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานที่ช่วยเหลือซัพพอร์ตกันในหลายๆด้าน รู้สึกเหมือนคุยภาษาเดียวกัน จะเรื่องงาน เรื่องเล่นที่นี่ไปสุดทุกด้านจริงๆครับ รวมไปถึงกิจกรรมช่วยเหลือสังคมต่างๆด้วย เบสภูมิใจและมีความสุขที่ได้เป็นส่วนเล็กๆในการยกระดับคุณภาพชีวิตของหลายๆคนให้ดีขึ้นได้ครับ”

เบสเรียนมาทางด้านภูมิศาสตร์ เบสเล่าว่า “มีวิชาที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ อาจารย์พยายามนำเทคโนโลยีมาสอนในเรื่องของการประยุกต์ใช้ในเชิงธรณีวิทยา ทำให้รู้จัก ArcGIS ได้มีโอกาสนำมาใช้ทำวิจัย เช่น หาพื้นที่ที่เป็นแหล่งน้ำบาดาลที่ปนเปื้อนสารเคมี รู้สึกชอบซอฟต์แวร์ ArcGIS มาก เลยพยายามหาว่าใครเป็นเจ้าของในไทย อยากมีโอกาสร่วมงานด้วย เลยทราบว่าคือ ESRI ซึ่งอยู่ในเครือ CDG Group เลยสมัครเข้ามาและมีโอกาสได้ทำงานที่นี่”

 

เพื่อนร่วมงานดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

CDG เน้นไปที่การศึกษาและวิจัย เหมือนเป็นมหาวิทยาลัยขนาดย่อม นอกจากเป็นสถานที่ทำงานและยังเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ ทีมงานมีความสามารถ รู้ทางด้านซอฟต์แวร์และภูมิศาสตร์จริงๆ มีความเชี่ยวชาญในสายงานของตนเองเป็นอย่างมาก เพื่อนร่วมงานเป็นกันเอง คุยภาษาเดียวกันเพราะส่วนใหญ่จบภูมิศาสตร์ คุยเรื่องแผนที่แล้วเข้าใจกันง่าย พอเจอปัญหาก็ร่วมกันแก้ไขในทุกๆครั้ง

มีการร่วมกันจัดกิจกรรมค่ายอาสา รู้สึกว่าไม่ได้มีแค่การทำงาน CDG มีกิจกรรมและอีเว้นท์ให้ร่วมสนุกอยู่ตลอดทั้งปี เช่น Staff Party หรืองานเลี้ยงวันเกิด มี CEO และผู้บริหารหลากหลายท่านมานั่งทานข้าว มาทำกิจกรรมสนุกร่วมกันอยู่ตลอด ทำให้รู้สึกใกล้ชิด และผมยังเคยเป็นคณะ Committee งานอีเว้นท์ของบริษัท ทำให้ได้สร้างความสัมพันธ์ดีๆร่วมกับเพื่อนร่วมงานยาวมาถึงปัจจุบัน

วิธีการรับมือและการเรียนรู้กับความท้าทายที่เข้ามาในชีวิต

เบสแชร์ประสบการณ์การทำงานที่ท้าทายว่า “ทีมผมมักจะได้เจอกับ Product ที่ขายเป็นคนแรก แบบที่คนอื่นไม่รู้จัก ไม่เคยใช้มาก่อน ผมมองว่าถ้าเราทำมันได้ สามารถผ่านมันไปด้วยกันกับทีมได้ มันก็จะเกิดความภาคภูมิใจ และยังสร้างประโยชน์ให้กับผู้ใช้หรือคนอื่นๆในสังคมวงกว้างเป็นอย่างมาก”

และเบสยังยกตัวอย่างประสบการณ์ชีวิตที่มีความท้าทายเพิ่มเติมอีกว่า “เคยเป็นประธานค่ายอาสาตอนอยู่มหาวิทยาลัย ดูแลรับผิดชอบเรื่องสวัสดิการและสถานที่ รู้สึกเป็นงานที่ท้าทาย ณ ตอนนั้นมาก เพราะการที่ไปทำงานตรงจุดนั้น เป็นการยกระดับความมั่นใจความเป็นผู้นำของเรา เมื่อเราทำงานสำเร็จมันก็รู้สึกว่า เราก็ทำได้ เราก็มีดีเหมือนกันนะ เป็นอีกความภูมิใจเล็กๆของผม ส่วนวิธีการรับมือสำหรับผมคือ พยายามสู้ ฝ่าฟันทุกอุปสรรค ทำให้เต็มความสามารถเพื่อผ่านมันไปให้ได้ บางทีถ้าเจอปัญหาที่หนักจริงๆก็มีไประบายกับคนอื่นบ้าง เราก็อาจจะได้โซลูชันมุมมอง วิธีแก้ไขที่แตกต่างจากมุมมองของเรากลับมา”

Empathy ทั้งที่ CDG และชีวิตจริง

เบสมักจะมีน้องๆในทีมเข้ามาปรึกษาอยู่บ่อยๆ นอกจากจะนำพฤติกรรมหลัก  Community Engagement มาปรับใช้แล้ว เบสก็ยังใช้ Empathy ที่เป็นหนึ่งใน CDG Core Values ที่เรายึดถือมาใช้กับคนรอบข้างและน้องๆในทีมเสมอๆ “เบสคิดว่าเบสเป็นคนอบอุ่น มักมีน้องๆมาปรึกษาอยู่บ่อยๆพอเจอปัญหาอะไรมา เราเป็นคนรับฟังอยู่แล้ว ก็จะพยายามหาทางออกร่วมกัน ถ้าเราพอจะช่วยได้ การได้แชร์กัน ได้ช่วยกันคิดย่อมหาทางออกได้ง่ายกว่าเก็บปัญหานั้นไว้คนเดียว ผมคิดแบบนี้นะ หลักๆก็ช่วยเหลือซึ่งกันและกันแหละครับ เราทีมเดียวกันไม่ว่าจะเรื่องงานหรือเรื่องชีวิตผมก็เป็นคนนึงที่ยินดีรับฟัง และพร้อมช่วย เป็นการเปิดใจและเปิดกว้าง”

Community Engagement ร่วมกิจกรรมเพื่อสังคม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน

เบสได้แชร์ประสบการณ์การร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมทั้งช่วงที่ทำงาน และประสบการณ์ชีวิตตอนช่วงเรียนอยู่มหาวิทยาลัย เริ่มจากการทำงาน เบสเล่าว่า “ผมเคยร่วมงานกับภาครัฐ รู้สึกว่าซอฟต์แวร์ที่เราทำสามารถเข้าไปช่วยให้ระบบการทำงานของเขามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้ user รวมถึงหลายๆคนในสังคมได้มีอกาสใช้งานดั้บรประโยชน์ไปด้วย การเราที่ทุ่มเท ตั้งใจทำงานอย่างจริงจัง เต็มที่กับทุกงาน ทำให้ผมรู้สึกภูมิใจที่เราก็เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม รู้สึกอิ่มเอมและตัวเองก็มีคุณค่าเพิ่มมากยิ่งขึ้น”

ส่วนประสบการณ์ชีวิตก่อนเริ่มงานที่ CDG เบสชอบทำ Community Engagement ร่วมกิจกรรมเพื่อสังคม อยู่แล้วและเขาได้มีโอกาสแชร์ให้ฟังเพิ่มเติมว่า “เบสเคยเป็นประธานชมรมอนุรักษ์มาก่อน มิโอกาสได้สอนน้องๆร้องเพลง สอนศิลปะ คณิตศาสตร์เบื้องต้น ทำกิจกรรมสันทนาการ สร้างความสุขทำกิจกรรมร่วมกัน นั่งแพไปที่เขื่อนซึ่งไม่มีไฟฟ้า ประปา ได้ไปบริจาคสิ่งของ มีการไป survey ก่อนถึงวันจริงด้วย อยู่รวมๆก็ประมาณ 1 เดือนเลย”

การได้ทำประโยชน์ให้แก่สังคม เป็นพลังงานที่ดี เป็น Inspiration ในการตื่นมาทำงานในทุกวัน

“เบสรู้สึกว่าบางคนเขาไม่ได้โชคดีเหมือนเรา ที่เกิดมามีครบทุกอย่าง เลยอยากให้เด็กหรือคนที่ยังขาดปัจจัยหลายๆอย่างในชีวิตได้มีโอกาสเข้าถึงสิ่งต่างๆ ส่งผลให้สังคมดีขึ้นในแง่ของการลดการก่ออาชญากรรม การใช้ความรุนแรง ถ้าทุกคนได้รับโอกาสที่ดีแล้วสามารถต่อยอด หรือได้ประโยชน์จากตรงนั้นร่วมกัน พอเราได้เข้าร่วมกิจกรรมที่ช่วยเหลือบ้านน้ำท่วม เช่นไปขัดบ้าน เคลียร์ต้นไม้เน่าให้เขา หรือจะเป็นค่ายอาสาต่างๆบ่อยๆก็ดี มันรู้สึกอิ่มเอมใจ รู้สึกตนเองมีคุณค่าเพราะได้ทำประโยชน์ให้แก่สังคม เป็นพลังงานที่ดี เป็น Inspiration ในการตื่นขึ้นมาทำงานในทุกวัน”

หากใครสนใจร่วมพูดคุยแบ่งปันประสบการณ์การทำงานหรือเกี่ยวกับการร่วมกิจกรรมเพื่อสังคม ก็สามารถมาพูดคุยหรือทักทายกับเบสได้ที่ CDG House

ข่าวและกิจกรรมล่าสุด

Latest News and Events