สร้างผลงานให้เกินคาด แล้วความปังจะเรียกหาคุณเอง!

SUPPAKORN CHUDABALA
05-04-2024

ยีน Esri Product Manager มือทองจาก ESRI Thailand บริษัทในกลุ่มซีดีจี ถือเป็นอีกคนทำงานที่พี่ๆน้องๆ CDG รู้จักคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี โดยยีนเริ่มต้นงานที่ ESRI Thailand ในตำแหน่ง R&D System Engineer จากนั้นเรียนรู้งานต่อยอดในสาย Technical มากขึ้นจนมารับผิดชอบงานตำแหน่ง Esri Product Manager ในปัจจุบัน ซึ่งยีนมีประสบการณ์การทำงานที่ ESRI Thailand มายาวนานกว่า 12 ปี

ที่ Esri ยีนดูแลงานใน 2 ทีมหลักคือ Professional Service Team (Implement Project) มอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ Users และ Product Management เพื่อคัดสรร Product จาก Esri inc. เพื่อมาประยุกต์ใช้นำเสนอทำการตลาดในประเทศไทยได้อย่างเหมาะสม

ทำงานกับ CDG เพราะเชื่อมั่นในบริษัท IT ชั้นนำและมีผลงานที่ดีออกมาพัฒนาสังคมมากมาย

จุดเริ่มต้นที่สมัครและได้รับโอกาสเข้าทำงานที่ CDG นั้น ยีนเล่าว่า “จริงๆรู้จักกับ CDG มาก่อนจากผลงานรอบตัวเราเลย และส่วนตัวมองว่า CDG เป็นบริษัทไอทีแถวหน้าของประเทศเราเลยก็ว่าได้ และในส่วนของ ESRI Thailand ที่ผมสังกัด ถือเป็นบริษัทที่ให้บริการ Software ArcGIS อันดับ 1 ของโลก Market Share มากที่สุดในโลก เป็นผู้นำด้าน GIS และนำแอดวานซ์เทคโนโลยีต่างๆมาพัฒนาประยุกต์เพื่อให้ user สามารถนำไปใช้งานได้อย่างสะดวกง่ายดาย และในส่วนของกลุ่มธุรกิจ GIS ส่วนตัวมองว่า เรามีจุดแข็งที่สำคัญคือ ธุรกิจที่มีความครบวงจร all in one ในด้านเทคโนโลยี GIS ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีด้านแผนที่ ทั้ง Software, Data, SI  ซึ่งเป็นผู้นำในตลาดในประเทศ ทำให้ได้เปรียบทางการแข่งขันมากกว่ารายอื่นๆ นอกจากนี้ในฐานะบริษัทไอที เรายังเป็นผู้นำในด้านต่างๆที่ครอบคลุมนวัตกรรมเทคโนโลยีสำคัญของประเทศ”

บ้านหลังนี้ให้โอกาสทุกคนได้เปิดโลก และเรียนรู้เต็มที่

สำหรับความประทับใจในการทำงานที่ ESRI Thailand, CDG Group แห่งนี้ ยีนส์เล่าเสริมว่า “ส่วนตัวที่ประทับใจที่สุดน่าจะเป็นสิ่งที่บริษัทเปิดโอกาสและมอบพื้นที่ให้พนักงานได้เรียนรู้อยู่อย่างสม่ำเสมอ จากประสบการณ์การทำงานตรงของผมเอง ถือว่าผมได้รับโอกาสรับผิดชอบงาน Implement Projects ที่มีความน่าสนใจและท้าทายหลากหลายรูปแบบเลยครับ แถมยังมีโอกาสได้ไป Take Class ในต่างประเทศอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสในชีวิตและประสบการณ์การทำงานของผมเองด้วย และที่สำคัญทิศทางการดำเนินธุรกิจจากบริษัทและผู้บริหาร ถือเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้พนักงานและทีมงานได้พัฒนาตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการขยายธุรกิจในต่างประเทศ ที่ทำให้เราได้เปิดโลก และพัฒนาศักยภาพเพิ่มเติมอยู่ตลอดครับ”

โปรเจคท้าทาย อีกก้าวในการเรียนรู้และฝึกตนเองให้ผ่านทุกอุปสรรค

ยีนหยิบยกประสบการณ์เคสโปรเจคว่า ตัวอย่างงานโปรเจคที่ได้รับผิดชอบที่ได้เรียนรู้ความท้าทายและฝึกประสบการณ์การทำงานเป็นอย่างมาก คือ การจัดงาน Thai Users Conference (TUC) ซึ่งใน 2 ปี ล่าสุด ผมได้รับโอกาสให้มาเป็น Team Lead ในการจัดงานตรงนี้ ซึ่งในกระบวนการทำงานสำหรับการจัดงาน TUC นี้ดีอยู่แล้ว แต่ผมเองก็พยายามคิดศึกษาหาแนวทางในการส่งมอบประสบการณ์ภายในงานให้กับ User ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ตั้งแต่ Pre-Event ไปจนถึง Post-Event ทั้งกระบวนการการทำงานร่วมกับทีมงานในรายละเอียดย่อยอีกด้วย เช่น กระบวนการจัดงานภายใน Event หลายส่วนอาจมี Manual Process เรามีการปรึกษาร่วมกับทีม สร้าง Auto Process เพื่อลดระยะเวลา เพิ่มประสิทธิภาพงานส่วนต่างๆอีกด้วย 

หลังจากประสบการณ์และความท้าท้ายสิ่งที่ยีนส์ได้เรียนรู้ คือ โอกาสและเวลาเป็นสองสิ่งที่ไม่เคยรอเรา ดังนั้นจึงจำเป็นที่เราจะต้องเตรียมความพร้อมของตัวเอง สำหรับโอกาสที่จะเข้ามาอยู่เสมอ เมื่อมีโอกาสและจังหวะย่อมทำให้เราได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ อะไรที่เคยทำมาไม่ใช่ว่า ณ ปัจจุบันจะยังคงดีทั้งหมด มองหาแนวทางอื่นๆ เสนอแนวคิดวิธีการใหม่เพื่อพัฒนา Process และ Result ให้ดีขึ้นอยู่เสมอ 

 

นอกจากนี้ในบ้าน CDG หลังนี้ ยีนเล่าว่า “ด้วยความที่เราเป็น Tech Firm มีโอกาสสูงมากที่เราจะได้เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ส่วนตัวผมมองว่า CDG มี Culture ที่ Dynamic มาก ส่งเสริมให้เราเรียนรู้ตลอดเวลา แน่นอนว่า ผมเองได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมหลากหลายมากที่นี้ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขัน Hackathon การแข่งขัน Innovation Award ต่างๆ เรียกว่ากิจกรรมนี้ทำให้เห็นว่า บริษัทเปิดโอกาสและรับฟังไอเดียจากพนักงานเป็นอย่างมาก และหลายๆไอเดียมีการถูกนำไปต่อยอดคิดค้น Product ใหม่ๆ ให้กับบริษัทเห็นเป็นชิ้นงานอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ทั้งยังมีกิจกรรมเพื่อสังคมในฐานะที่เรามีความเชี่ยวชาญด้าน IT  มีองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีมหาศาล และยังเป็นผู้เชี่ยวชาญในเทคโนโลยี GIS แถวหน้า ส่วนนี้เราได้นำความรู้ไปใช้เพื่อช่วยเหลือประชาชนในประเทศมากมาย เช่น เหตุการณ์ภัยพิบัติ หรือสถานการณ์วิกฤตต่างๆ  ที่เราได้เข้าไปมีส่วนร่วม เช่น เหตุการณ์ Tsumani, น้ำท่วมใหญ่ครั้งใหญ่ของประเทศ, ไฟไหม้กิ่งแก้ว, ถ้ำหลวง และอื่นๆอีกมากมาย ส่วนนี้ทำให้เรารู้สึกได้ว่า สิ่งที่เราทำงานที่เราได้ตั้งใจทุ่มเททำขึ้นมากับทีม เราทำไปแบบมี Purpose ทำไปเพื่อส่งมอบสิ่งดีๆให้สังคม 

Persistent and always Deliver Exceed Expectation : Mindset ที่ชักนำสู่ความสำเร็จ

นอกจากนี้ในส่วนของ CDG Core Values ยีนนั้นสามารถสะท้อนความมี Persistent มุ่งมั่นตั้งใจ ไม่ย่อท้อ ที่สะท้อนภาพบุคลิก แนวทางการทำงาน และทัศนคติเชิงบวกที่ถ่ายทอดออกมา ยีนเล่าว่า “สิ่งแรกต้องเริ่มต้นจากความเชื่อของเราเอง เรามี Mindset ว่าเราทำได้ เรามีพลังพิเศษบางอย่างที่จะช่วยขับเคลื่อนเราไปข้างหน้า ไม่ว่ามันจะเป็นงานที่ยากหรือมีความซับซ้อน แต่เรามีแรงขับตรงนี้เพื่อทุ่มเท ตั้งใจทำงานออกมาให้ได้ รวมทั้งยังมีแรงผลักดันจากทีมงาน หัวหน้างาน มีแรงขับ และเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน ก็ย่อมจะส่งผลให้เห็นความสำเร็จปลายทางร่วมกัน แต่นอกเหนือกจาก Outcome ในการส่งมอบผลงาน ผมยังคิดเสมอว่า ผมพยายามที่จะ Deliver Exceed Expectation ส่งมอบผลงานที่ดีเกินความคาดหมาย ให้ได้ในทุกๆครั้ง จริงๆถ้าเราเพิ่มในส่วนของ Experience สำหรับผู้ใช้เข้าไป ย่อมสามารถทำให้ลูกค้าของเรา และประสบการณ์การทำงานของทีมร่วมกันในบริษัทดียิ่งขึ้น เมื่อผลงานที่ส่งมอบดีเกินความคาดหมาย ผลตอบรับที่ดีย่อมสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับทีมงาน องค์กรให้ต่อยอดสิ่งอื่นๆตามมาอีกมากมาย

สุดท้ายนี้ ยีนฝากถึงข้อคิดในการทำงานกับ CDG ว่า “CDG เองภายในองค์กรของเราเรียกได้ว่า มีความหลากหลายของทีมงานที่อยู่ร่วมกัน มีประสบการณ์ต่างกัน รวมถึง Generation ต่างกันระหว่างทีมงานพี่ๆน้องๆเอง ถ้าหากเราสามารถทำความเข้าใจความหลากหลายนี้ได้ในมุมที่มีเสน่ห์อย่างมาก ช่วยเติมเต็มองค์กรร่วมกัน ปรับจูน Connect กัน ทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่างกันได้ เชื่อมั่นใน Growth Mindset ของทุกคนหาแนวทางร่วมกัน ทำให้ทุกคนก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงยั่งยืนแน่นอน” 

ข่าวและกิจกรรมล่าสุด

Latest News and Events