คิดบวก สร้างแรงบันดาลใจ เติมไฟสู่ความสำเร็จ

SUPPAKORN CHUDABALA
05-04-2024

โจ้ Enterprise Application Analyst, GIS ไม่ใช่แค่นักวิเคราะห์ระบบแอปพลิเคชัน แต่ยังเป็นคนที่ชอบ Boost Up, Boost Energy ส่งต่อพลังบวกให้กับคนรอบข้างเสมอๆ วันนี้โจ้มาส่งต่อและสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคน ในแง่ Inspire Others สร้างแรงบันดาลใจ ส่งต่อพลังบวก ซึ่งเป็นพฤติกรรมหลักข้อหนึ่งของ CDG Core Values ให้ทุกคนไปถึงเป้าหมายกันได้อย่างมีความสุข

โจ้เริ่มต้นรู้จักกับ GIS โดยตอนนั้น CDG Group มีกิจกรรมร่วมกับทางมหาวิทยาลัย เป็นการไปเปิดคอร์สสอนเกี่ยวกับ Product ของ GIS ทำให้โจ้สนใจและศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับทั้ง Product และตัวบริษัท และมีโอกาสได้เข้ามาร่วมงานในที่สุด

ความประทับใจกับการทำงานที่ CDG Group

“โปรเจกต์ที่รับผิดชอบส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าภาครัฐ ความแตกต่างของ CDG และ Tech Firm อื่นๆคิดว่าน่าจะเป็น ..ผมมีโอกาสได้ทำโปรเจกต์ที่ Impact กับสังคมมากกว่าในแง่ของธุรกิจ เช่น การให้บริการประชาชน การ Operation ของเจ้าหน้าที่ เรียกได้ว่า 90% ของโปรเจกต์ของ GIS จะเกี่ยวกับ ESG ซึ่งสอดคล้องกับ Business Goal ของ CDG เรื่อง Sustainability รู้สึกเป็นงานที่มี Value และภูมิใจกับงานที่ได้รับมอบหมายมาโดยตลอด

และอีกเรื่องคงเป็น Opportunity และเนื้องานที่หลากหลายและท้าทายความสามารถ เช่น งาน TUC (Thailand User Conference) เป็นงานที่สเกลใหญ่ ผมได้มีโอกาสเป็น speaker มีการซ้อมล่วงหน้าประมาณ 3 เดือน Dry Run ต่างๆ กดดันแอบมีไปแอบร้องไห้ในห้องน้ำด้วย แต่พอผ่านไปได้ก็รู้สึกแฮปปี้ที่ได้รับโอกาสนั้น”

ประสบการณ์ที่ท้าทายพอผ่านไปได้จะทำให้เราภาคภูมิใจในตัวเองไปอีกระดับ

โจ้เป็นคนที่มี High Energy ตลอดเวลา เขาชอบสร้างรอยยิ้ม และส่งต่อ Energy ที่ดีให้เพื่อนร่วมงานเสมอแม้ในยามที่งานอาจจะมีช่วงเครียด กดดันบ้าง โจ้แชร์เพิ่มเติมว่า “แฮปปี้ที่สามารถ Inspire คนอื่นๆได้ เพราะก็มีหลายๆคนที่ชมว่าพูดดี ในงาน TUC ที่เล่าไป และ User ที่ฟังส่วนใหญ่เป็นลูกค้าตำแหน่งสูงๆทั้งนั้น เช่น รองผู้ว่า รู้สึกใจชื้นสุดๆที่มีคนชม ผมเป็นคนไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ ไม่เคย Public Speaking ที่มีคนดูเป็นพันคนเหมือนงาน TUC มาก่อน อีกใจก็คิดว่าจะทำได้ไหม อีกใจก็บอกว่ามันน่าลอง โอกาสมาถึงแล้ว จะทำมันออกมาให้ดีที่สุด เป็นอะไรที่ท้าทาย จะมีการซ้อม Dry Run ที่ไล่ระดับความยากขึ้นไปเรื่อยๆ และมี Feedback จากพี่ๆว่าควรปรับน้ำเสียง ปรับคอนเทนต์ เพื่อให้พูดได้อย่างเป็นธรรมชาติและดึงความสนใจผู้ฟังได้มากขึ้น” สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจจริง มองบวก ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค

 

CDG Culture และโอกาสดีๆในการทำงาน

“พี่ๆน่ารักพาไปทำกิจกรรมร่วมกับพี่ๆคนอื่น เช่น พาไปแนะนำไปรู้จัก ไปทานข้าว ไปตีแบดด้วยกันหลังเลิกงาน รู้สึก Comfort กับที่ GIS มากขึ้น และผมดีใจที่ได้รับคัดเลือกไปงาน 2024 ESRI Developer Summit ที่ Palm Springs, California ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นอีเว้นท์ที่ออกแบบมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงวิธีการสร้างแอปพลิเคชันที่ล้ำสมัย โดยใช้เทคโนโลยีการทำแผนที่ขั้นสูง หรือ Advanced Mapping Technology ได้รับทั้งความรู้ อัปเดตเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆในมุมของ Developer ได้ไอเดียดีๆมาต่อยอดในการทำงาน และยังได้เห็น Case Study ต่างๆมาปรับใช้กับการทำงานให้ดีและไวมากยื่งขึ้นอีกด้วย”

ถ้าอยากทำงานในสิ่งแวดล้อมที่ดี เราควรเริ่มสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นก่อน

โจ้ได้เล่าให้ฟังถึงประสบการณ์การ Take Course ที่ทำให้รู้จักตนเองมากขึ้น โจ้เล่าว่า “ผมมีโอกาสเรียนคอร์สหนึ่งมา มีการให้เพื่อนร่วมงานทำแบบทดสอบ มีข้อนึงที่ได้คะแนนสูงมาก เรื่องการบริหารจัดการเวลาและการสร้าง Energy ในการทำงาน เป็นข้อเดียวที่เพื่อนร่วมงานให้ 100 คะแนนเต็ม เพิ่งรู้ตัวเองว่าเด่นในเรื่องนี้ ถ้าเราอยากทำงานในสิ่งแวดล้อมแบบไหน เราก็ควรเป็นสิ่งแวดล้อมแบบนั้นให้คนอื่นก่อน

พอได้ทำงานไปสักพักได้รู้จักคนมากขึ้นเราก็จะชอบทำให้บรรยากาศครึกครื้น และมีโอกาสได้ไปขอเปิดคอร์ทแบดให้ออฟฟิศ ได้คุยกับพี่ๆเพื่อนๆหลายคนที่ไม่เคยทำงานด้วย ทุกคนก็ Enjoy ที่จะไปออกกำลังกาย ได้ใช้กิจกรรมนี้ร่วมกัน คิดว่า Energy Optimistic คิดบวกของเราจะกระจายไปถึงทุกคนในออฟฟิศ บรรยากาศการทำงานก็จะดีขึ้น ส่วนตัวเป็นคนชอบสร้างเสียงหัวเราะให้ผู้อื่น รู้สึกแฮปปี้ที่หลายๆคนรู้สึก Relax เวลาเราชวนคุย และพยายามเอาใจเขามาใส่ใจเรา พยายามระวังคำพูดไม่ให้ไปกระทบจิตใจใคร ในขณะเดียวกันสิ่งที่พูดก็อิงความจริง ทำให้คนอื่นๆอยากทำงานด้วย”

Inspire Others คิดบวก สร้างแรงบันดาลใจ เติมไฟสู่ความสำเร็จ

นอกจากโจ้จะเป็นคนที่มี Energy ที่ดีให้ตนเองแล้ว ยังชอบที่จะบูสหรือสร้างแรงบันใจ Cheer Up ให้คนอื่นมี Energy และ Mindset ที่ดีร่วมกัน สะท้อนถึงความคิดเชิงบวกได้ดีมาก และโจ้ยังแชร์ประสบการณ์ต่อว่า “ปีที่แล้วได้มีโอกาสทำโปรเจกต์นึงได้เข้ามา lead ได้ความรู้สึก Ownership อย่างเต็มเปี่ยม เป็นโปรเจกต์การใช้ไฟฟ้าในอนาคต (Electricity Forecast) ที่สนุกมาก มีช่วงนึงที่รู้สึกว่าขอเพิ่มอีกแล้วหรอ ทำเพิ่มไปให้เยอะมากแล้ว แต่ก็คิดอีกมุมนึงว่า ทำมาขนาดนี้แล้ว ก็พยายาม Boost Energy ในทีมว่าเอาหน่อยสู้ๆ เดี๋ยวก็ผ่านมันไปได้ เพราะเราก็อยาก deliver งานให้ลูกค้าได้ดีที่สุด รู้สึกภูมิใจที่เรากับทีมผ่านความรู้สึกตรงนั้นร่วมกันมาได้”

สิ่งที่โจ้อยากฝากถึงเพื่อไปถึงเป้าหมายร่วมกัน

“โจ้ในฐานะพนักงานพร้อมร่วมมือร่วมใจในทุกๆกิจกรรม เพื่อช่วยให้พวกเราบรรลุ CDG Mission ได้ในแง่ของ People ถ้าทุกคนมีพลังบวก ก็จะส่งต่อสิ่งดีๆให้กันและกันเพื่อพา CDG ไปถึงเป้าหมายได้อย่างแน่นอน”

ร่วมแลกเปลี่ยนทัศนคติมุมองดีกับโจ้ได้ที่ CDG House

ข่าวและกิจกรรมล่าสุด

Latest News and Events