Active Listening สำเร็จได้เพราะใช้ใจฟัง ไม่ด่วนตัดสิน

SUPPAKORN CHUDABALA
05-04-2024

มอส Programmer Specialist จาก CDG Group ผู้มีความคิดและสไตล์การทำงานที่แตกต่าง และยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเขียนโปรแกรม ออกแบบ และวิเคราะห์ระบบให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า โดยได้รับโอกาสให้ทำงานในหลากหลายโปรเจกต์ด้านไอทีให้กับลูกค้าภาครัฐ ที่ทั้งสนุกและท้าทาย  ทำให้ได้พัฒนาทักษะด้านต่างๆหล่อหลอมให้เป็นคนที่เก่งและดีขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

ระบบดี องค์กรดี มี work life balance

“ที่ตัดสินใจเลือกทำงานที่ CDGS เพราะเป็นบริษัทไอทีที่น่าจะมีโจทย์ท้าทาย และให้โอกาสเราได้ลองทำ นอกจากนี้ ยังรู้สึกว่า CDG Group เป็นองค์กรที่ดีเพราะได้นำความเชี่ยวชาญด้าน IT Solution มาช่วยเหลือสังคม และให้บริการสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรา แต่เราไม่เคยรู้มาก่อน เช่น ระบบบัตรประชาชน นอกจากนี้ รู้สึกว่า บรรยากาศการทำงานที่นี่ดีมาก มีความยืดหยุ่น มี Hybrid Work เลยจัดเวลางานและเวลาส่วนตัวได้สมดุลขึ้น  และมีกิจกรรมหลากหลายให้เราได้รู้จักกัน เช่น กีฬาสี (Sport Day), ออกร้านขายของเพื่อการกุศล, เลี้ยงอาหารวันเกิดพนักงาน แฮปปี้สุดๆครับ”  

Active Listening จะสำเร็จได้เริ่มที่การใช้ใจฟัง  

“ที่นี่มีการทำงานเป็นระบบ มีโครงสร้างการบริหารที่แบ่งหน้าที่รับผิดชอบชัดเจน และมีการทำงานเป็นขั้นตอน  มีประสิทธิภาพมาก สิ่งสำคัญอีกข้อที่ได้เรียนรู้ระหว่างทำงาน  คือ การสื่อสารระหว่างทีมเป็นกุญแจความสำเร็จ เพราะการคุยงานในทีมไม่ว่ากับพี่หรือน้อง รวมทั้งลูกค้าเอง เป็นขั้นตอนที่เราต้องใส่ใจเพื่อสร้างความเข้าใจให้ตรงกัน เช่น เมื่อได้รับ Requirement จากลูกค้ามา ทาง System Analyst หรือ SA อาจอธิบายเป็นคำหรือภาพคร่าวๆ เราจะพยายามฟังให้เข้าใจ ไม่รีบตัดสินไปก่อน เพื่อไม่ให้เราคิดไปเอง หรือเกิด Bias ว่า Users ต้องการแบบไหน ซึ่งจริงๆแล้วอาจไม่ใช่ก็ได้ จากนั้นค่อยคุยต่อกับคนในทีม ว่าคิดยังไง ภาพขั้นตอนการดำเนินงานที่จะเกิดขึ้นคืออะไร เราจะฟังค่อนข้างเยอะ เพื่อให้ได้ไอเดียจากทีม บางครั้ง เราอาจจะคิดหรือตัดสินใจเองได้ไม่ทั้งหมด ก็จะนำไปตรวจสอบซ้ำ ทบทวนความเข้าใจร่วมกับพี่ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งพี่ SA หรือทีมให้เข้าใจในทิศทางเดียวกัน ซึ่งพอฟังคนอื่นแล้ว เราอาจได้มุมมองใหม่ หรือคำแนะนำที่ทำให้เราทำงานง่ายขึ้นก็ได้”  

ด้วยบุคลิกที่เป็นมิตรและเปิดกว้างของมอส น้องๆในทีมและคนรอบข้างจึงอยากจะเข้ามาพูดคุย ขอคำปรึกษา เพราะเชื่อว่ามอสจะรับฟังอย่างเปิดใจและไม่ด่วนตัดสิน ตามพฤติกรรมหลักของ CDG Core Values เรื่อง Active Listening 

 

 “เราพยายามไม่ยึดติดกับความคิดเองว่า ต้องเป็นแบบที่เราคิดเท่านั้น เพราะบางครั้งในงาน เรากำลังทำสิ่งที่เราไม่ได้รู้จริงทั้งหมด เราจำเป็นต้องถามคนที่เชี่ยวชาญในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย ถ้าเราฟังเขาอย่างคนที่พร้อมจะเข้าใจ เราก็จะเข้าใจงานมากขึ้นว่าควรจะไปต่อยังไง ก็มีโอกาสที่เราจะทำงานได้ตอบโจทย์และเห็นผลเร็วขึ้น และยังเป็นการพัฒนาตัวเองให้เราได้ฝึกสกิลการสื่อสารด้วย”

ฟังด้วยใจ ไม่รับติดสิน ปรับใช้ได้ทั้งงานและชีวิตจริง

“ส่วนตัวเป็นคนที่เข้าอกเข้าใจคนอื่น ไม่เอาความคิดตัวเองเป็นศูนย์กลาง จากประสบการณ์ทำงานมาหลายโปรเจกต์ ผมจะพยายามมองหลากหลายมุม เพื่อให้เข้าใจมุมมองอีกฝ่ายว่าคืออะไร คิดอย่างไร รู้สึกอย่างไร เราจะได้ทำให้ตรงกับความต้องการของคนนั้นๆได้”  

มอสมักจะมีน้องๆในทีม และเพื่อนร่วมงานเข้ามาปรึกษาอยู่เสมอ จัดว่าเป็นคนหนึ่งที่พร้อมเปิดใจรับฟังผู้อื่น โดยนอกจากจะนำพฤติกรรมหลัก Active Listening มาปรับใช้กับการทำงานแล้ว มอสยังนำมาใช้รักษาความสัมพันธ์กับครอบครัว เพื่อนและคนรอบข้างด้วย  เพราะเชื่อว่า ถ้าเราฟังด้วยใจ ไม่รีบติดสิน ก็จะมองเห็นความต้องการ ความคาดหวัง รวมถึงสาเหตุของปัญหา ซึ่งจะทำให้เราแก้ไขสิ่งต่างๆได้ตรงจุด สำหรับใครที่อยากแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดกับมอส สามารถเข้าไปทักทายกันได้เลยที่ตึก CDG House

ข่าวและกิจกรรมล่าสุด

Latest News and Events